Trong lĩnh vực Acoustic piano, có thể nói thương hiệu chính là phẩm chất và đẳng cấp của sản phẩm. Ai cũng biết thương hiệu của một nhà sản xuất không phải do chính họ tự ban tặng cho mình, nhưng do sự đánh giá của khách hàng sau quá trình sử dụng sản phẩm. Dựa trên định vị thương hiệu để chọn lựa không chỉ là một giải pháp an toàn để có được chất lượng tương xứng với khoản đầu tư mà còn nói lên đẳng cấp và kiến thức của người mua sắm. Hôm nay Bán Piano sẽ tổng quát lại cho các bạn những thương hiệu và định vị của các nhãn hàng piano.
ĐỈNH CAO NHẤT (TOP-HIGH): Steinway & Sons ( Đức )
Steinway là một tên tuổi lớn không thể phủ nhận trong lãnh vực piano. Từ cây đàn piano đầu tiên được Heinrich Engelhard Steinway làm ra năm 1836 cho đến nay, thương hiệu này luôn luôn chiếm lĩnh trái tim của những người yêu mến nghệ thuật biểt diễn piano. 98% nghệ sĩ lừng danh chọn Steinway để biểu diễn và 95% nhà hát nổi tiếng trên thế giới đều sở hữu tối thiểu một cây đàn Steinway.
Đó là vì trong thời gian trên một thế kỷ rưỡi, tất cả những sáng chế của Steinway đã đóng góp cho sự phát triển và hoàn thiện cây đàn piano. Steinway luôn là mẫu mực để các nhà sản xuất khác noi theo.
Người ta hỏi nhau: “Có cái gì đó trong công nghệ của Steinway mà lại hấp dẫn các nghệ sĩ đến như vậy?” Và người ta đã mổ xẻ, tháo tung những cây đàn Steinway để làm một cuộc nghiên cứu khoa học. Người ta muốn tạo nên một phiên bản tương đương hoặc hay hơn Steinway.
Thế nhưng khi tất cả các số liệu và công nghệ đã sáng tỏ, một cây piano mới được hình thành theo đúng những số liệu cân, đong, đo, đếm từ cây Steinway: thất bại, người ta đã không thể có được tiếng đàn Steinway mà các nghệ sĩ yêu mến. Đó là những bí ẩn của những cây đàn Steinway, những “cây đàn hay nhất thế giới”(M.Rubinstein).
ĐỈNH CAO (TOP) : Bosendofer (Áo), Fazioli (Ý):
Các nhà sản xuất này hiện thời chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn đặt hàng mỗi năm chừng một vài chục cây đàn piano theo kiểu boutique factory ( nhà xưởng cửa hiệu). Hơn nữa hầu như nó đã bị các công ty khác mua lại chủ yếu là khai thác giá trị thương hiệu lâu đời của nó. Thí dụ: Yamaha hiện là chủ sở hữu của Bosend-ofer…
CẬN KỀ ĐỈNH CAO (TOP-LOW): Boston, Shigeru Kawai, Schimmel và một số nhãn hiệu Âu Mĩ
Trong những năm gần đây Steinway & Sons thiết kế và phát triển thêm thương hiệu Boston với 29 phần cấu trúc căn bản quan trọng như máy, soundboard… là của chính Steinway. Người mua Boston còn được Steinway cam kết: trong 5 năm nếu muốn đổi lấy cây grand piano Steinway, họ sẽ nhận được một tài khoản bằng tiền bằng giá trị lúc mua Boston.
Kawai với dòng sản phẩm Shigeru do các nghệ nhân truyền thống lâu đời của Kawai chế tạo là niềm kiêu hãnh không chỉ riêng cho Kawai mà cho cả nước Nhật.
Những thương hiệu khác như Schimmel ( Đức ) và một số thương hiệu Âu Mỹ khác hiện nay số lượng sản xuất rất hạn chế do giá thành quá cao trong khi chất lượng không vượt trội hơn Boston và Shigeru Kawai.
TRUNG BÌNH CAO (MIDLE-HIGH) :Essex và một số loại Kawai RX
Tương tự như trường hợp của Boston, Essex là một thương hiệu trong gia đình Steinway với 19 thành phần cấu trúc căn bản quan trọng lấy từ Steinway. Steinway cũng đưa ra cam kết với khách hàng Essex giống như với khách hàng Boston.
Kawai cũng giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp thứ nhì của mình là các model RX. Các model này cũng rất được giới trung lưu tại Nhật và Âu Mỹ yêu thích vì giá thành rẻ hơn các thương hiệu Top-Low Âu Mỹ nhưng chất lượng âm thanh rất hay và cảm giác phím rất tinh tế.
TRUNG BÌNH (MIDLE) : Kawai, Yamaha
Từ những năm 1970, Kawai và Yamaha đã giới thiệu ra thị trường những model phổ thong có mẫu mã đẹp. chất lượng tốt với giá cả “phải chăng”. Nhờ vậy, những gia đình trung lưu tại châu Á thời ấy giờ đã có thể sở hữu một cây piano tại nhà.
Gần giống như thị trường xe hơi, những sản phẩm Nhật Bản mau chóng gia nhập thị trường và trở thành đối thủ cạnh tranh đầy năng lực với các sản phẩm Âu Mỹ. Có thể sự xuất hiện những sản phẩm piano phổ thông của Kawai và Yamaha đã làm phá sản hàng trăm nhà sản xuất piano nhỏ tại Âu Mỹ.
TRUNG BÌNH THẤP (MIDLE-LOW): Ritmuller, Young Chang, Samick, Pearl River
Từ vài thập niên gần đây, chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy của châu Á. Trước tiên là Hàn Quốc và mạnh mẽ nhất trong hai thập kỷ gần đây nhất là Trung Quốc. Chất lượng của những thương hiệu này không hề thua kém các sản phẩm liền kề bên trên (midle), nhưng tuổi đời của các thương hiệu vẫn còn non trẻ nên chưa đủ thời gian để ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng.
Trong số các thương hiệu này, Ritmuller xem chừng có vẻ nổi bật và hứa hẹn nhiều sự cạnh tranh khốc liệt với những sản phẩm phổ thông của Nhật. Bốn yếu tố khiến cho các thương hiệu bên trên phải dè chừng đó là vì:
(1) Ritmuller là một trong những thương hiệu uy tín lâu đời của Đức ( từ năm 1795).
(2) Hiện nay Ritmuller vẫn đang được một bậc thầy nổi tiếng về thiết kế piano chăm sóc, ông Lothar Thomma, người Đức.
(3) Ritmuller được sản xuất từ một trong các nhà máy lớn nhất thế giới là Pearl River đặt tại Quangzhou được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9001.
(4) Giá nhân công chưa cao nên giá của sản phẩm rất cạnh tranh.
Young Chang và Samick có mẫu mã và chất lượng không thua kém các sản phẩm phổ thông của Nhật Bản. Tuy nhiên hiện nay, nhân công và đời sống tại Hàn Quốc trở lên đắt đỏ đã kéo giá những sản phẩm lên cao gần bằng các sản phẩm làm tại Nhật. Vì vậy, khách hàng sẵn sàng trả cao hơn một chút để sở hữu sản phẩm Nhật Bản.
Thấp-Cao (Low-High): Các nhãn hiệu Trung Quốc chất lượng hạng hai (second quality) như Shang-hai…
– Ngày nay người ta thường nói Trung Quốc là “công xưởng của thế giới”. Với lợi thế nhân công giá rẻ, nhiu nhà sản xuất lừng danh trên thế giới đã thuê các nhà máy Trung Quốc gia công theo tiêu chuẩn của họ. Nhờ vậy, Trung Quốc đã tiếp thu được những công nghệ hiện đại của thế giới. Tuy nhiên để có được thương hiệu uy tín Trung Quốc còn cần một thời gian rất dài nữa. Và người ta thường gọi đó là những sản phẩm Trung Quốc chất lượng hạng hai.
– Đó là những sản phẩm mang thương hiệu Trung Quốc như Shanghai… Chất lượng sản phẩm chấp nhận được, tuy nhiên việc quản lý chất lượng chưa thể tạo nên độ tin cậy như những thương hiệu uy tín của thế giới (cho dù sản phẩm của những thương hiệu này được sản xuất ngay tại chính những nhà máy Trung Quốc).
THẤP (Low) : Piano cũ tân trang (Second hand piano)
Để khuyến khích việc sản xuất và cải tiến, các sản phẩm thường chỉ được dùng trong một thời gian nhất định, sau đó người ta loại ra để mua sắm mới. Đặc biệt đối với piano, các dịch vụ bảo trì tại Âu Mỹ và Nhật Bản là những khoản không nhỏ. Tại Nhật, mỗi năm các trường Yamaha và Kawai đều loại ra vài trăm cây đàn cũ để thay thế bằng đàn mới. Điều này đem lại hai lợi ích : trước tiên là học sinh luôn được tập trên những cây đàn mới, thứ hai là chi phí bảo trì cho số đàn cũ tương đương với mua sắm số đàn mới. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng cũng luôn nâng cao theo mức sống của dân chúng: người ta loại đàn cũ ra để sắm cây đàn cao cấp và đắt tiền hơn.
Giá của những cây đàn cũ bị loại ra thường rất rẻ chủ yếu là chi phí thu gom và vận chuyển. Trong khi đó, có rất nhiều cây bị loại ra vẫn còn trong tình trạng tốt. Thế là hình thành một công nghệ tân trang đàn piano để bán cho các nước chưa hoặc đang phát triển, nơi mà đời sống dân chúng chưa cao.
Cho dù đó là một cây Boston hay Schimmel, Kawai hay Yamaha… Cho dù chất lượng còn tốt với nước sơn đẹp…, thì những loại đàn tân trang hay ta quen gọi là second hand đều mang một thương hiệu chung trong tâm trí khách hàng là second hand.
Trên đây là những thông tin về thứ hạng các nhãn hiệu mà Bán Piano muốn cung cấp đến các bạn. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn tự đánh giá và đưa ra sự lựa chọn thích hợp cho mình. Đừng quên tìm đến những cửa hàng bán đàn piano uy tín nhé.